Cận cảnh vẻ đẹp “mỏ đá Đĩa” An Phú

Cận cảnh vẻ đẹp “mỏ đá Đĩa” An Phú

Đoàn khảo sát của UBND tỉnh do đồng chí Phan Đình Phùng dẫn đầu thực địa tại khu vực “mỏ đá Đĩa”
Cách TP Tuy Hòa chừng 7km về phía bắc là xã An Phú, xã ngoại ô có địa hình đồi núi, đồng bằng và biển. Nơi đây vừa phát lộ mỏ đá có hình thù độc đáo như Danh thắng quốc gia Gành Đá Đĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

“Mỏ đá đĩa” này trước đây thuộc khu vực Công ty CP Xây dựng giao thông Phú Yên được cơ quan chức năng cấp phép khai thác. Trong khi khai thác đá xây dựng, công nhân công ty phát hiện những mạch đá, vách đá có hình thù độc đáo nên đã báo cáo cơ quan chức năng và tạm dừng khai thác. Giữa đồi núi, các vỉa đá nhìn từ xa, trên cao trông rất độc đáo và kỳ bí. Những trụ đá bazan dạng cột, xếp theo chiều thẳng đứng, chiều ngang hoặc xiên, mặt cắt các trụ đá, cột đá có tiết diện hình tứ giác hoặc lục giác đều tăm tắp.

 

Sau khi có thông tin về “mỏ đá Đĩa”, mới đây, đoàn khảo sát của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng dẫn đầu đã đi thực địa, bước đầu đánh giá giá trị địa chất, địa mạo và tiềm năng khu vực này.

 

Với những giá trị về khoa học địa chất, thẩm mỹ, trên cơ sở khảo sát và lấy ý kiến của các ngành chức năng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có giải pháp bảo vệ, phát huy theo đúng tinh thần Luật Di sản văn hóa gắn với mục đích lâu dài là phục vụ cộng đồng. “Sở VH-TT-DL khẩn cấp đưa khu vực mỏ đá nói trên vào danh mục kiểm kê di sản văn hóa, bảo vệ theo Luật Di sản văn hóa. Trên cơ sở kiểm kê, sở lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng và bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt có thể phục vụ cho hoạt động du lịch”, đồng chí Phan Đình Phùng chỉ đạo.

 

Sau đây là một số hình ảnh của “mỏ đá Đĩa” ở xã An Phú.
 

an phu1
Một vùng đồi núi rộng lớn, nơi phát lộ những mạch đá có hình thù độc đáo


an phu2 a
Những mạch đá nứt gãy hình trụ thẳng tắp lên cao

an phu4a
Tiết diện các cột đá có hình tứ giác hoặc lục giác đều tăm tắp

an phu3
Mạch đá nứt gãy theo chiều ngang hoặc xiên


an phu7
Khu vực khai thác đá để lại những thung lũng bên các vách đá trông rất kỳ bí

an phu5

Nhiều người hiếu kỳ khi biết tin hiện tượng đá xếp độc đáo đã đến chụp ảnh, khám phá
 

Tác giả bài viết: TRẦN QUỚI - MỸ LUẬN

Nguồn tin: www.baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết